[LUXURY INSIDE] Doanh nhân Trâm Tạ: Nên kinh doanh mùa vụ trước khi kinh doanh sản phẩm dài hơi

Trò chuyện với Luxury Inside, doanh nhân Trâm Tạ đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích với những người trẻ bắt đầu kinh doanh, đặc biệt là trong thời điểm thị trường tiêu dùng đang ‘nóng’ lên dịp cuối năm 2019 này.

CEO Trâm Tạ Company
                                                                                   CEO Trâm Tạ Company

Thành công chỉ đến với những người nỗ lực

Là một người trẻ nhưng đã có được những thành công ấn tượng trong lĩnh vực kinh doanh. Chị có thể chia sẻ những dấu ấn từ những ngày đầu khởi nghiệp? 

Từ những ngày đầu khởi nghiệp, tôi đã ao ước tạo dựng một hệ sinh thái kinh doanh khép kín, đích cuối cùng là các thương hiệu của tôi sẽ trở thành những đối thủ lớn nhất của nhau. Kể từ đó, tôi luôn nỗ lực hết sức để biến ước mơ của mình trở thành hiện thực với thương hiệu đầu tiên đặt nền móng cho chuỗi thương hiệu của Trâm sau này là Trâm Mooncake, rồi tới Trâm Jewelry, Trâm Present, Trâm Beauty, CICIRO và gần đây nhất là TAMOZI.

Điều làm tôi trăn trở hàng ngày đó là làm thế nào để kiến tạo công ăn việc làm cho thật nhiều người lao động và mang sản phẩm chất lượng nhất đến tay người tiêu dùng.

Những điều chị đã làm được thực sự truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ cũng đang nuôi giấc mơ kinh doanh. Chị có lời khuyên gì tới những bạn trẻ ấy?

Giấc mơ kinh doanh vẫn mãi chỉ là giấc mơ nếu như bạn không tìm cách biến nó trở thành hiện thực. Dù bạn có học hàng trăm, hàng ngàn học thuyết kinh doanh nhưng không áp dụng vào thực tế và tạo ra thu nhập cụ thể bằng con số thì kiến thức vẫn chỉ nằm trên giấy. Điều bạn cần làm đầu tiên khi có ý định kinh doanh đó là lựa chọn ít nhất là một dòng sản phẩm và thực hiện từng bước để theo đuổi giấc mơ của mình.

Chị có chia sẻ gì về những yếu tố quan trọng: kiến thức, thực tế, thời cơ và may mắn đối với mỗi người kinh doanh?

Cả bốn yếu tố kể trên đều là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công trong kinh doanh. Trong đó việc trau dồi kiến thức lý thuyết và thực tế là điều quan trọng nhất. Chính vì vậy mà tôi luôn nhấn mạnh với các bạn trẻ là các bạn phải liên tục học hỏi, chăm đọc, chăm viết, chăm lắng nghe.

Chỉ khi nào bạn trau dồi kiến thức và trải nghiệm thực tế thì bạn mới có thể phát triển tư duy kinh doanh, từ đó nhận biết và nắm bắt được thời cơ, biến khó khăn, thách thức trở thành cơ hội. May mắn cũng góp một phần trong thành công nhưng bạn biết đó, may mắn chỉ đến với những ai biết nỗ lực mà thôi (Cười).

Chuỗi thương hiệu của Trâm Tạ sau này là Trâm Mooncake, rồi tới Trâm Jewelry, Trâm Present, Trâm Beauty, CICIRO và gần đây nhất là TAMOZI.
Chuỗi thương hiệu của Trâm Tạ sau này là Trâm Mooncake, rồi tới Trâm Jewelry, Trâm Present, Trâm Beauty, CICIRO và gần đây nhất là TAMOZI.

Kinh doanh thời điểm cuối năm 2019

Chị đánh giá về thị trường tiêu dùng cuối năm 2019 này như thế nào?

Thị trường tiêu dùng cuối năm 2019 năm nay, các mặt hàng về quà biếu tặng cao cấp và làm đẹp sẽ tăng mạnh do nhu cầu mua sắm biếu tặng tăng đột biến, cũng như những khoản thu nhập, thưởng tết tăng cao vào dịp này. Chính vì vậy, nếu muốn kích cầu mua sắm vào thời điểm cuối năm các bạn kinh doanh nên đẩy mạnh các mặt hàng quà Tết như rượu vang, mỹ phẩm, thời trang. Bên cạnh đó, gần Tết mọi người chú ý đến hình thức hơn nên thường muốn giảm cân, đặc biệt là ăn uống nhiều dịp đầu Xuân nên công ty tôi cũng chuẩn bị nguồn cung dồi dào ở mặt hàng viên uống hỗ trợ giảm cân.

Cuối năm là ‘thời điểm vàng’ của các ngành hàng tiêu dùng, chị vận dụng thời điểm này trong kinh doanh như thế nào? 

Ở công ty tôi, thời điểm vàng để kinh doanh không phải là thời điểm cuối năm (khi Tết cận kề) mà là thời điểm từ tháng 10 đến tháng 1 dương lịch. Vì chúng tôi kinh doanh theo hình thức xây dựng thương hiệu rồi bán buôn cho hệ thống phân phối, nên chúng tôi phải có kế hoạch chuẩn bị từ rất sớm đảm bảo đối tác có đủ hàng để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng tại thời điểm cuối năm. Cũng vì vậy mà tôi không quá lo ngại về vấn đề cạnh tranh, thường lúc các bên bắt đầu vào vụ chính thì chúng tôi hầu như đã cháy hàng.

Tùy từng ngành hàng khác nhau mà có mức tiêu thụ trong các thời điểm khác nhau. Chị có thể đưa ra quan điểm cá nhân?

Theo tôi đây là quan điểm hợp lý bởi ví dụ như với các thương hiệu của tôi, thì có rượu vang Trâm Present có mức tiêu thụ rất cao vào dịp gần Tết Nguyên Đán, bánh trung thu Trâm Mooncake thì chỉ bán vào mùa Trung thu. Nhưng riêng mỹ phẩm Hàn Quốc CICIRO và viên uống hỗ trợ giảm cân TAMOZI thì mức tiêu thụ cao gần như là quanh năm, bởi đây là những mặt hàng thiết yếu, có vòng đời sản phẩm ngắn và nhu cầu sử dụng liên tục.

Nhân đây tôi cũng muốn gửi lời khuyên đến các bạn đang có ý định kinh doanh, đó là các bạn hoàn toàn nên lựa chọn sản phẩm kinh doanh mùa vụ để có thêm kinh nghiệm và vốn trước khi bắt đầu kinh doanh sản phẩm dài hơi khác. Như vậy tỉ lệ thành công của bạn trong kinh doanh sẽ cao hơn.

doanh-nhan-tram-ta-nen-kinh-doanh-mua-vu-truoc-khi-kinh-doanh-san-pham-dai-hoi-4

Những suy nghĩ mang ‘màu sắc’ Trâm Tạ

Các sản phẩm của công ty chị thường tập trung vào việc nhập khẩu, vì sao chị lại nhắm đến xu hướng tiêu dùng này trong khi các sản phẩm nội địa cũng có chất lượng tốt, giá thành thấp hơn và việc vận chuyển thuận tiện hơn?

Tôi là một người ưa chuộng các sản phẩm trong nước, ví dụ như quần áo, thiết bị, thực phẩm trong gia đình tôi đều ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam. Tuy nhiên, tôi có một số yêu cầu đặc thù về các dòng sản phẩm mình lựa chọn kinh doanh mà các nhà sản xuất trong nước chưa đáp ứng được.

Nhiều người cho rằng tôi quá khắt khe nhưng tôi thì không nghĩ vậy. Việc lựa chọn công nghệ sản xuất, chất lượng sản phẩm cũng như nguồn gốc xuất xứ kĩ lưỡng đối với tôi mà nói chính là cách tôn trọng và bảo vệ khách hàng tốt nhất.

Tôi lấy ví dụ như rượu vang xuất xứ từ châu Âu vì đất đai, thổ nhưỡng ở đây có điều kiện tốt nhất để trồng nho và các bí quyết ủ rượu lâu đời. Với viên uống giảm cân thì chúng tôi sản xuất tại Nhật Bản vì ở đây có nguồn nước vô cùng sạch, nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP và sở hữu công nghệ sản xuất hàng đầu thế giới.

Còn với ngành hàng mỹ phẩm, chúng tôi sản xuất tại Hàn Quốc vì ở đó có công nghệ làm đẹp nổi tiếng, nguồn cung nguyên liệu dồi dào, phù hợp với làn da và mức chi tiêu của người Việt.

Những kế hoạch trong tương lai gần của chị là gì?

Trong tương lai, tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển hệ thống đại lý tại nhiều quốc gia trên thế giới, hoàn thành mục tiêu toàn cầu hóa thương hiệu đã đặt ra trước đó. Bên cạnh đó, tôi dự định cho ra mắt một loạt các thương hiệu như thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ em, thực phẩm chức năng…

Mục tiêu của tôi là phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm hướng đến việc bảo vệ sức khỏe và sắc đẹp của con người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

Với nhiều những công việc như vậy, chị cân bằng giữa công việc, gia đình và thời gian cho bản thân như thế nào?

Phần lớn thời gian của tôi là dành cho công việc, ban ngày tôi điều hành quản lý công ty, ban đêm tôi thường xuyên họp bàn trao đổi với các đối tác và khách hàng nước ngoài vì lệch múi giờ. Vì vậy, tôi cũng đào tạo các trợ lý để hỗ trợ tôi trong công việc và quản gia hỗ trợ tôi chăm sóc gia đình.

Ngoài thời gian dành cho công việc, tôi vẫn có thời gian đưa con đi chơi, mua sắm và gặp gỡ bạn bè. Tôi vẫn đang theo học MBA và dành 2 tiếng mỗi ngày để học tiếng Anh và một số các lĩnh vực chuyên ngành . Bên cạnh đó, tôi vẫn giữ thói quen đến phòng tập gym, bể bơi để rèn luyện thể lực và có sức khỏe tốt để cũng như chăm sóc cho gia đình, cũng như thực hiện nhiều dự án kinh doanh dài hơi cho hệ thống nhân sự và các đối tác của tôi trên toàn cầu.

Cảm ơn chị về những chia sẻ, chúc chị luôn thành công với những dự định sắp tới!

Website Pin Facebook Twitter Myspace Friendfeed Technorati del.icio.us Digg Google StumbleUpon Premium Responsive

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *